Tuesday, 2 July 2013

Lip-speaking in decline....

It would depend on so many things in Wales. BSL support e.g. outnumbers lip-reading support by 28-1 here, why that is so I don't know, other than lip-reading must be seriously failing in Wales.   My last Byddar Cymru blog showed that only 7 lip-reading classes existed in All Wales, and one tutor is desperate to retire but is staying on because there will be no other class if she goes. Classes themselves are sporadic,  never on a 52 week basis, mostly 12 week.   

Most still addressing the social aspect the classes present, so classes become little 'clubs' for those that attend them, and then becomes a bit 'select' to those who attend, perhaps then the point of using lip-reading techniques outside the classes becomes secondary or undermined because students have opted to socialise with each other instead. Isolation being the issue.

That is bound to affect how many lip-speakers could be used.   You also need to appreciate the lip-reading tutors also act AS lip-speaking support as well. If you include the post code lottery, and rural areas of Wales, then  Lip-reading and speaking is not very viable and ad hoc in approach.   One concern is, no DEMAND for lip speaking from those who lip-read, anyone know why ?  This seems to apply in England as much as Wales, one suspects class tutors of lip-reading are actually the promoters of lip-spoken support to other areas of course, but, it then becomes localised.

Welsh/Cymraeg

Byddai'n dibynnu ar gymaint o bethau yng Nghymru. BSL cymorth ee outnumbers cymorth darllen gwefusau gan 28-1 yma, mae'n rhaid i pam y mae felly nid wyf yn gwybod, ar wahân i ddarllen gwefusau yn methu o ddifrif yng Nghymru. Dangosodd ddiwethaf fy blog Byddar Cymru mai dim ond 7 ddosbarthiadau darllen gwefusau yn bodoli yng Nghymru Gyfan, ac un tiwtor yn daer i ymddeol, ond yn aros ymlaen oherwydd ni fydd unrhyw ddosbarth arall os bydd yn mynd. Dosbarthiadau eu hunain yn achlysurol, byth ar sail wythnos 52, yn bennaf 12 wythnos.

Mae'r rhan fwyaf yn dal i fynd i'r afael â'r agwedd gymdeithasol y dosbarthiadau hyn o bryd, felly dosbarthiadau dod yn 'clybiau' bach ar gyfer y rhai sy'n eu mynychu, ac yna dod yn ychydig yn 'dethol' i'r rhai sy'n mynychu, efallai wedyn y pwynt o ddefnyddio technegau darllen gwefusau y tu allan i'r dosbarth yn dod yn uwchradd neu danseilio oherwydd bod myfyrwyr wedi dewis i gymdeithasu â'i gilydd yn lle hynny. Ynysu yn y mater.

Mae hynny'n sicr o effeithio ar faint o siaradwyr gwefusau gellid eu defnyddio. Mae angen i chi hefyd i werthfawrogi tiwtoriaid darllen gwefusau hefyd yn gweithredu AS gymorth gwefusau eu hiaith hefyd. Os ydych yn cynnwys y loteri cod post, ac ardaloedd gwledig Cymru, yna nid Lip-ddarllen a siarad yn ymarferol iawn ac ad hoc o ran ymagwedd. Un pryder yw, dim GALW ar gyfer gwefus yn siarad gan y rhai sy'n darllen gwefusau, unrhyw un yn gwybod pam? Mae hyn yn ymddangos i fod yn gymwys yn Lloegr yn gymaint â Chymru, un dan amheuaeth tiwtoriaid dosbarth o ddarllen gwefusau mewn gwirionedd hyrwyddwyr gefnogaeth gwefusau llafar i ardaloedd eraill, wrth gwrs, ond, mae'n wedyn yn dod yn lleol.